Tổng kết diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Nhật Bản 2012

06:48 | 19/01/2013

Chiều ngày 18/1/2013 tại khách sạn Deawoo- Hà Nội, VCCI đã tổ chức lễ tổng kết hoạt động diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2012 và phương hướng hoạt động năm 2013. Tham dự buổi lễ có ông Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam( VCCI) cùng đại diện các phòng ban của VCCI, các thành viên của diễn đàn và các thành viên của Ban cố vấn.

 Cũng nhân cơ hội này, diễn đàn đã bổ sung  hai Phó Chủ tịch diễn đàn là Ông Nguyễn Quốc Bình ( Đại biểu quốc hội, Chủ tịch hội đồng thành viên –TGĐ công ty TNHH MTV Hanel) và Ông Nguyễn Hoàng ( Chủ tịch HĐQT- TGĐ công ty N& G Corp )  tham gia thành viên Ban Lãnh đạo Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam –Nhật Bản thuộc Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

 

Ảnh 1 : Ông Vũ Tiến Lộc trao Quyết định bổ nhiệm Phó chủ tịch diễn đàn cho Ông Nguyễn Hoàng (Chủ tịch HĐQT- TGĐ công ty N& G Corp )

 

Sau phần phát biểu mở đầu buổi lễ, Bà Trương Bích Ngọc - phó trưởng ban QHQT  của VCCI đã đọc tóm tắt những thành công của diễn đàn Doanh nghiệp Việt  Nam- Nhật Bản năm 2012 .

Năm 2012 là một năm có rất nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam cũng như thế giới, hoạt động trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng chịu nhiều tác động tiêu cực. Tuy nhiên  với tư cách là kênh thông tin và cầu nối có uy tín giữa doanh nghiệp hai nước, với sụ chỉ đạo sát sao của lãnh đạo VCCI , sự ủng hộ của các Bộ ngành, các tổ chức đối tác và các Đồng chí trong Ban Cố vấn, Ban lãnh đạo,  diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản đã tích cực triển khai hoạt động và đạt được những kết quả đáng khích lệ như duy trì hoạt động cung cấp thông tin cho doanh nghiệp như duy trì và phát triển cổng thông tin điện tử và đến nay có tới 671.018 lượt truy cập, hướng dẫn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ, triển lãm liên quan đến thị trường Nhật Bản. Hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư cũng luôn được đẩy mạnh, trong năm qua có tổ chức một số buổi giao lưu giữa doanh nghiệp 2 nước như ngày 18/1 tại Hanoi diễn ra buổi gặp giao lưu doanh nghiệpViệt Nam- Nhật Bản (tỉnh FUKUOKA) trong lĩnh vực công nghiệp môi trường, điện, điện lực, xây dựng. Ngày 3/2 tổ chức tiệc giao lưu doanh nghiệp VN-NB tại nhà Đại sứ nhân chương trình làm việc của Đoàn Chính quyền thành phố Nemuro,  Hokkaido của Nhật Bản , cuộc gặp có khoảng 50 đại diện doanh nghiệp tham gia thuộc các lĩnh vực thương mại, chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản. Ngày 24/9 Hội thảo gặp gỡ doanh nghiệp VN-NB nhân chuyến thăm của đoàn đại biểu JCCI do Ông Tadashi Okamura –Chủ tịch JCCI dẫn đầu đoàn 120 lãnh đạo của 100 công ty... và một số buổi hội thảo khác nữa.

Bên cạnh đó VCCI cũng có những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản

         Sau loạt bài Báo cáo tình hình hoạt động của diễn đàn năm 2012 là phần ý kiến đóng góp của từng đại diện, với cương vị của mình và những thông tin có được trong năm 2012  đóng góp cho hoạt động của diễn đàn về đối tác doanh nghiệp Nhật Bản .

          Ông Nguyễn Trường Sơn – Phó vụ trưởng vụ Đông Bắc Á- Bộ Ngoại Giao cho biết nội dung hội đàm giữa 2 thủ tướng nhân chuyến viếng thăm VN của thủ tướng Shinzo Abe vừa qua, theo đó Chính Phủ 2 nước đặc biệt quan tâm đến việc  nâng cao mối quan hệ giữa 2 quốc gia Việt Nam- Nhật Bản  cả về Kinh tế và Chính trị trong đó nổi bật là Nhật Bản đánh giá Việt nam là một trong những điểm đến đầu tư rất quan tâm của doanh nghiệp Nhật Bản trong năm 2013. Nhật Bản là đối tác chiến lược của Việt nam và  năm 2013 là mốc quan trọng để thực hiện và nâng cao quan hệ này. Thủ tướng Nhật Bản hứa sẽ cung cấp gói hỗ trợ 500 triệu đô la cho 3 dự án ODA xây dựng cơ sở hạ tầng ở Việt Nam.

         Tiếp đó Ông Nguyễn Bá Cường – Phó cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài phát biểu thêm về trọng điểm thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong các năm tới là đặc biệt quan tâm tới ngành công nghiệp phụ trợ vì Chính sách ưu tiên phát triển công nghiệp phụ trợ đã có mà hiện nay chúng ta vẫn chưa phát triển được.

        Cũng trong khuôn khổ của cuộc đối thoại, các thành viên của diễn đàn đưa ra những thông tin rất bổ ích đóng góp cho sự phát triển của các doanh nghiệp hợp tác Việt nam- Nhật Bản như năm 2013 Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam sẽ tăng rất mạnh đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ; Hiện Bộ công thương có quỹ khuyến công cho một số vài dự án về năng lượng hợp tác với nước ngoài và sắp tới có dự án than sạch; không chỉ đầu tư vào Việt nam mà các DN Việt Nam cũng đầu tư ngược lại vào đất nước Nhật Bản, đây cũng chính là cơ hội để quảng bá môi trường đầu tư của Việt nam với doanh nghiệp Nhật Bản.

Ảnh 2: Ông Vũ Tiến Lộc trao Quyết định bổ nhiệm Phó chủ tịch diễn đàn cho Ông Nguyễn Quốc Bình ( Đại biểu quốc hội, Chủ tịch hội đồng thành viên –TGĐ công ty TNHH MTV Hanel)

 

Và cuối cùng Diễn đàn đã thống nhất được phương hướng hoạt động trong năm 2013 như sau: Tiếp tục duy trì  nâng cao hiệu quả các hoạt động đã và đang thực hiện trong những năm qua.Tổ chức đoàn doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, thương mại tổng hợp, thủy sản, dệt may… đi khảo sát học tập thăm quan tại Nhật , phối hợp tham gia hội chợ Foodex tháng 3, Inter Food tháng 9. In ấn phẩm tờ rơi quảng cáo cho diễn đàn. Xuất bản ấn phẩm “ Việt Nam-Nhật Bản: Đối tác chiến lược, thắm tình hữu nghị” nhằm cung cấp thông tin toàn diện về mối quan hệ hợp tác chính trị, kinh tế văn hóa , giáo dục giữa 2 nước trong 40 năm qua. Tổ chức khóa đào tạo hướng dẫn doanh nghiệp việt Nam thâm nhập thị trường Nhật Bản hàng tháng... Đặc biệt sẽ có Hội thảo chuyên đề gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản hàng tháng để tạo điều kiện nắm bắt cơ hội kịp thời giữa doanh nghiệp 2 nước.

 

 

Ảnh 3 : Các thành viên Ban lãnh đạo diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản thuộc Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ông Vũ Tiến Lộc (thứ 2 từ trái sang) – Chủ tịch phòng TM và CN Việt Nam

 

Phát biểu tổng kết lại buổi lễ Ông Vũ Tiến Lộc phát biểu: Để hoạt động của diễn đàn đạt hiệu quả cao hơn trong việc thu hút đầu tư từ phía Doanh Nghiệp Nhật thì diễn đàn cần phải đưa ra danh sách các dự án chiến lược đưa cho phía Nhật Bản, rồi cụ thể hơn đưa ra các dự án cho từng ngành hang. Diễn đàn cần tổ chức hoạt động mỗi quý một lần để nắm bắt thông tin được đầy đủ và hiệu quả hoạt động cao hơn. Bên cạnh đó Diễn đàn cần đệ trình lên Chính phủ đưa ra được những cơ chế có tính chất đột phá cho môi trường đầu tư thì mới đáp ứng được nhu cầu thúc đẩy hoạt động thu hút đầu tư từ Nhật Bản trong thời gian tới.

 

Thực hiện: Ban ĐTKD - HTQT N&G Corp 

 Vinhomes Gallery Chung cư Vinhomes Gallery Dự án Vinhomes Gallery Vinhomes Giảng Võ Chung cư 23 lê duẩn tân hoàng minh lê duẩn Dự án tân hoàng minh lê duẩn Officetel 23 lê duẩn chung cu vinhomes lo duc vinhomes lo duc du an vinhomes lo duc officetel ha noi

 Chung cư fivestar Hà Đông thông tin Dragon fairy nha trang sản phẩm Condotel dragon fairy chung cư Phoenix Garden Hạ Long mới nhất

Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji
 Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong
Sien I&D
Vesta
 Ngân hàng Phát triển Việt Nam
Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp Hỗ trợ Hà Nội