DIỄN ĐÀN “KHỞI NGHIỆP QUỐC GIA 2015”

10:29 | 11/06/2015

(HANSIBA) – Ngày 09/6/2015, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Diễn đàn Khởi nghiệp quốc gia 2015 do Ban Kinh tế Trung Ương Đảng và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì chỉ đạo. Báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức, Công ty N&G Corp đồng tài trợ. Chiều cùng ngày, trong khuôn khổ Chương trình Diễn đàn đã diễn ra các phiên thảo luận với chủ đề “Thanh niên Khởi nghiệp”. Ông Nguyễn Hoàng – Ủy viên Ban Chấp hành VCCI - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA) đã trình bày tham luận với chủ đề “Khởi tạo các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam”, nhằm góp phần thực hiện chủ trươngvà định hướng xây dựng đội ngũ doanh nhân trẻ, mới lập nghiệp thành lực lượng chủ lực trong phát triển kinh tế đất nước…

Phiên thảo luận được tổ chức nhằm mục đích góp phần nâng cao nhận thức của các đơn vị xúc tiến, hiệp hội, trường học đặc biệt là đông đảo đội ngũ học sinh, sinh viên, thanh niên trẻ của Tổ quốc về tầm quan trọng của khởi nghiệp, tạo tiền đề cho các Bộ ngành, cơ quan nhà nước xây dựng chủ trương chính sách mới, tạo động lực phát triển phong trào khởi nghiệp, thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân nước nhà.

Toàn cảnh Phiên thảo luận “Thanh niên Khởi nghiệp” tại Diễn đàn

Tới tham dự, chủ trì Phiên thảo luận có Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bảo – Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đảng (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam) Agribank); Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó trưởng ban Thường trực ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp quốc gia; Nhà báo Lại Hợp Nhân – Phó Tổng Biên tập báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp quốc gia. Thạc sỹ kinh tế Nguyễn Hoàng – Ủy viên Ban Chấp hành VCCI/ Chủ tịch Hiệp hội HANSIBA, các vị đại biểu lãnh đạo đến từ các tổ chức Hội, Hiệp hội Doanh nghiệp, Câu lạc bộ doanh nhân, các bạn sinh viên, học viên ưu tú đến từ các trường Đại học Bách Khoa, Kinh tế quốc dân, Olympia…cùng một số lãnh đạo doanh nghiệp Hội viên HANSIBA.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Bảo – Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đảng cùng

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp,

Chủ trì chương trình thảo luận

Phát biểu khai mạc phiên thảo luận, ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiêp, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp cho biết, thanh niên chiếm lực lượng rất lớn, là nguồn lực quan trọng trong tiến trình phát triển của nền kinh tế đất nước. Báo cáo Chỉ số khởi nghiệp năm 2014 cho thấy, đội ngũ thanh niên khởi nghiệp còn rất thấp đã đặt ra vấn đề cấp bách cho nền kinh tế vì mục tiêu xây dựng đội ngũ doanh nghiệp – doanh nhân trở thành lực lượng chủ lực, xung kích trong phát triển kinh tế đất nước.

Doanh nhân - Th.S Nguyễn Hoàng - Ủy viên Ban Chấp hành VCCI

Chủ tịch Hiệp hội HANSIBA trình bày tham luận tại diễn đàn

Trình bày chủ đề “Khởi tạo các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ” trong phiên thảo luận, Th.S Nguyễn Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội, CTHĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển N&G (N&G COPR) cho biết, nền kinh tế đất nước nói chung cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân hiện đang đứng trước những thử thách, khó khăn và trở ngại vô cùng lớn khi chúng ta tham gia hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Ngay khu vực Đông Nam Á cũng đang nằm trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ. Do vậy, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta phải phát triển mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ là vô cùng chính xác.

Trước thực tế đó, năm 2013, một số doanh nghiệp hoạt động liên quan đến ngành công nghiệp hỗ trợ Thủ đô (nòng cốt tiên phong là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển N&G – chủ đầu tư Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội – gọi tắt là HANSSIP) đã cùng nhau báo cáo, đề xuất tới các cấp Trung ương và UBND thành phố Hà Nội để cho phép thành lập Hiệp hội các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội (HANSIBA) – Tổ chức hiệp hội doanh nghiệp chuyên ngành công nghiệp hỗ trợ đầu tiên trên cả nước.

Về định hướng doanh nghiệp “Khởi tạo”cho ngành công nghiệp hỗ trợ của Hiệp hội HANSIBA tại Hà Nội - Việt Nam, Th.S Nguyễn Hoàng cho biết, HANSIBA với định hướng phát triển một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đã đề ra, HANSIBA sẽ hỗ trợ xây dựng, hình thành các DN “Khởi tạo”, hướng tới những doanh nhân- thanh niên trẻ tuổi từ 26-32 tuổi được học tập, làm việc tại các nước có nền công nghiệp tiên tiến trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, EU, Hàn Quốc ... và các sinh viên học tập giỏi, ưu tú tại các trường đại học, cao đẳng của Việt Nam.

Với vai trò, nhiệm vụ là một Tổ chức Hiệp hội doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội đã kiến nghị, đề xuất một số giải pháp cụ thể:

Thứ nhất, phải sớm ban hành các chính sách ưu đãi cao nhất cho ngành công nghiệp hỗ trợ, trong đó,nhà nước nên đặc biệt lưu ý khi ban hành chính sách cho công nghiệp hỗ trợ. Nếu chính sách đại trà cho cả doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam thì các doanh nghiệp Việt Nam đã khó khăn sẽ càng khó khăn hơn trong hội nhập phát triển vào chuỗi sản xuất công nghiệp hỗ trợ toàn cầu. Thực chất, các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam chưa có đầu ra, vốn kém; công nghệ máy móc chưa tiếp cận được….. Do vậy, "cần chú ý tới các doanh  nghiệp FDI, làm sao để họ vào và liên kết với các doanh nghiệp Việt Nam cùng sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp hỗ trợ phục vụ công nghệ cao” – Th.S Nguyễn Hoàng chia sẻ.

Thứ hai, Chính phủ cần sớm thành lập Ban chỉ đạo quốc gia để phát triển công nghiệp hỗ trợ. Thứ ba,tổ chức kết nối các “nhóm doanh nghiệp” theo từng ngành nghề công nghiệp hỗ trợ của Nhật Bản, Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc để lôi kéo thu hút đầu tư, kinh doanh liên kết cùng các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất tại một số Khu Công nghiệp chuyên sâu công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Thứ tư, Chính phủ nên quy hoạch thật chi tiết từng vùng Kinh tế công nghiệp hỗ trợ; Khu vực vùng kinh tế nào nên phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ gì? Tránh đầu tư dàn trải, lãng phí và cạnh tranh đối kháng nội bộ trong nước với nhau.

Thứ năm, Nhà nước cần chủ động hỗ trợ, thành lập mới các doanh nghiệp khởi tạo trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ bằng các cơ chế, chính sách ưu đãi về nguồn vốn tài chính, cơ sở hạ tầng, ưu đãi về thuế, đào tạo nguồn nhân lực, lao động và chuyển giao công nghệ.

Thứ sáu, việc áp dụng xây dựng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung theo định hướng phát triển kinh tế thị trường Việt Nam có sự điều tiết của nhà nước là đúng đắn.

Kết thúc bài phát biểu, doanh nhân Nguyễn Hoàng – với cương vị Chủ tịch Hiệp hội HANSIBA cũng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các tổ chức Hội, hiệp hội doanh nghiệp khác, các tổ chức giáo dục, dậy nghề nhằm định hướng, tiếp nhận và dìu dắt các thế hệ thanh niên, đặc biệt là các bạn trẻ, tuổi đời từ 26 đến 32, đã từng học tập, lao động tại các nước có nền công nghiệp phát triển, cùng học viên, sinh viên ưu tú tốt nghiệp từ các trường Đại học, cao đẳng, trường nghề tại Việt Nam, để định hướng, phát triển nghề nghiệp, trong các lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực công nghiệp nói chung và ngành công nghiệp hỗ trợ nói riêng của đất nước thời gian tới. Vị Chủ tịch HANSIBA cũng chia sẻ rất kỳ vọng vào tinh thần cũng như khẩu hiệu của chương trình khởi nghiệp quốc gia do VCCI và Báo diễn đàn Doanh nghiệp phát động những năm vừa qua đó là “Tuổi trẻ sáng tạo - Quyết chí lập nghiệp" – đó chính là kim chỉ nam cho lớp Thanh niên – thế hệ chủ nhân của Đất nước tiếp tục khẳng định bản thân và làm giầu cho bản thân, gia đình, đóng góp cho đất nước.

Anh Nguyễn Xuân Tài (sinh năm 1989) – Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Anh Tài phát biểu

Tiếp đó, trong phiên thảo luận với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp”, ngoài các ý kiến đóng góp, phát biểu hết sức ý nghĩa từ các vị đại biểu lãnh đạo các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân, trường Đại học, tổ chức giáo dục, các vị lãnh đạo đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các vị doanh nhân… anh Nguyễn Xuân Tài (sinh năm 1989) – Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Anh Tài, hiện là gương mặt thành viên trẻ, nhất trong số gần 200 Hội viên của Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội – HANSIBA - chia sẻ: Bản thân là người trẻ khởi nghiệp dù mới được 1 năm. Sau khi ra trường thì có thời gian đi làm cho các doanh nghiệp FDI của Nhật Bản tại Việt Nam, thấy rằng công nghệ của họ rất tốt trong khi của doanh nghiệp quốc nội lại sản xuất ra các sản phẩm tồi hơn. Sau 1 năm khởi nghiệp, bản thân vẫn còn loay hoay rất nhiều vì khó tiếp cận với doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp cùng ngành trong nước. Do đó, vị CEO trẻ tuổi mới khởi tạo rất mong muốn các cơ quan chức năng sau khi lắng nghe những ý kiến đóng góp từ các Tổ chức Hiệp hội như HANSIBA sẽ sớm xây dựng và ban hành các chính sách cụ thể cho những doanh nghiệp mới khởi nghiệp trong việc tiếp cận đầu ra, tiếp nhận chuyển giao công nghệ cả trong những vấn đề sát sườn như nguồn tài chính, hạ tầng nhà xưởng, lãi xuất vay vốn...

Phát biểu bế mạc Diễn đàn Khởi nghiệp phiên chiều 9/6, TS Nguyễn Ngọc Bảo – Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương cho biết, VCCI và Ban Kinh tế Trung ương đã nhận được lượng thông tin hết sức quý báu,  giúp ích cho việc soạn thảo văn kiện đại hội. Ông Bảo hứa sẽ cố gắng đưa những ý kiến thảo luận trong ngày 9/6/2015 vào văn kiện về vấn đề khởi nghiệp; đồng thời sẽ tập hợp các ý kiến và gửi đến các cơ quan chức năng liên quan.

Qua Diễn đàn này, kết luận được rút ra rằng chất lượng lao động có liên quan đến sự thành bại của doanh nghiệp. Trong một hội thảo vừa diễn ra tại Hà Nội, GS Bảo Châu tham đã cho rằng, chất lượng giáo dục đang bị tụt lại tại chương trình giáo dục đại học và kiến nghị nên thay đổi chương trình đào tạo tại đại học. Tán thành với nhận xét này, ông Bảo cho rằng đó là một trong những giải pháp đột phá để có thể thay đổi nền giáo dục nước nhà.

Việc khởi sự doanh nghiệp phải bắt đầu từ giáo dục PTCS, PTTH tới đại học.Ở nước ngoài, ngân hàng coi sinh viên thực tập là những nhân viên làm việc part time, được nhận lương. Chính cách coi trọng sinh viên thực tập như vậy nên, các bạn sinh viên đã cống hiến hết sức mình vào sự phát triển chung của doanh nghiệp ngay từ giai đoạn còn thực tập.

Trong yếu tố khởi nghiệp, yếu tố sáng tạo đổi mới là cực kỳ quan trọng. Nếu muốn phát triển thêm, chúng ta phải tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đất nước Việt Nam có đầy đủ khả năng về nguồn lực, tài nguyên, không khí, vị trí địa lí, tri thức và được con người Việt Nam chứng minh qua mấy nghìn năm. Chính vì vậy, thanh niên, sinh viên Việt Nam hãy tự tin hội nhập và vươn dài cánh tay ra thế giới.

Thực hiện: Hằng Nguyễn (Ban Truyền thông HANSIBA)

Tổng hợp từ: www.dddn.com.vn

Th.S Nguyễn Hoàng - Ủy viên Ban Chấp hành VCCI/ Chủ tịch Hiệp hội HANSIBA

trả lời phỏng vấn báo chí, truyền hình bên lề Diễn đàn Khởi nghiệp quốc gia 2015

HANSIBA triển khai công tác quảng bá Hiệp hội tại Diễn đàn

Ông Vương Đình Huệ (Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương) cùng các Đại biểu thảo luận tại Diễn đàn

 

 

Thông tin Royal Park Huế sản phẩm Sun Group Cát Bà dự án Melia Hồ Tràm chính sách Liền kề 58 Trúc Khê

Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji
 Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong
Sien I&D
Vesta
 Ngân hàng Phát triển Việt Nam
Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp Hỗ trợ Hà Nội