Lãnh đạo TP Hà Nội gặp gỡ các doanh nghiệp đầu năm 2015

09:32 | 03/03/2015

KTĐT - Sáng nay 2/3, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp đầu năm 2015. Đến dự có Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành của thành phố.

 Đây là hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp đầu năm để lãnh đạo của thành phố Hà Nội lắng nghe ý kiến của đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, phản ánh về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh. Từ đó, lãnh đạo thành phố và các ngành có biện pháp giải quyết.

kết luận hội nghị Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết: Thành phố coi việc hỗ trợ DN phát triển là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015
 Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu tại Hội nghị.
 
 
 
Chủ tịch HANSIBA ông Nguyễn Hoàng cùng đại diện lãnh đạo và Hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội chụp ảnh kỷ niệm với lãnh đạo Thành phố Hà Nội tại Hội nghị 

Theo đánh giá của UBND thành phố, năm 2014 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do thị trường trong nước và quốc tế chưa thực sự phục hồi, song kinh tế của TP Hà Nội tiếp tục được giữ vững và tăng trưởng ở mức cao 8,8%. Tổng thu ngân sách tăng hơn 4% so với kế hoạch HĐND giao. Thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng 26% so với năm 2013. Trong năm, TP có gần 15.000 doanh nghiệp được thành lập mới.
Có được những kết quả kể trên là do, năm 2014 thành phố đã tổ chức 7 cuộc đối thoại, gặp gỡ các đại diện doanh nghiệp (DN) trên địa bàn và nhiều cuộc trao đổi của các sở, ngành, địa phương với DN, đồng thời thành lập các tổ công tác trực tiếp khảo sát trên 100 DN, nhằm nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc để trực tiếp tháo gỡ cho các DN.
Cùng với đó, TP Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ DN, như: Chương trình hỗ trợ DN phát triển công nghiệp chủ lực, công nghệ cao, và hỗ trợ làng nghề; hỗ trợ DN xúc tiến thương mại; hỗ trợ lãi suất tín dụng; hỗ trợ thông qua chính sách thuế; chính sách bất động sản; hỗ trợ đào tạo, tư vấn cho DN; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng mức xếp hạng của TP Hà Nội lên 2 bậc, đứng ở vị trí thứ 5/63 tỉnh, thành phố.

Tại hội nghị, đại diện các DN khẳng định, năm qua các DN luôn nhận được sự quan tâm của TP, đã giúp các DN hoạt động đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, DN vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, như: Hàng tồn kho còn cao; chính sách về đất đai chưa đồng bộ; các chi phí đầu vào còn cao như giá điện, nước, giá thuê mặt bằng, phí bảo lãnh, lãi suất vốn vay, phí dịch vụ vận tải …  còn cao, do đó giá thành sản phẩm cao, dẫn đến sức cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của nước ngoài chưa cao. 
Cùng với đó là các loại hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng nhái chưa được kiểm soát tốt; việc thanh toán vốn cho các công trình XDCB bằng vốn nhà nước chậm nên DN chậm luân chuyển vốn trong SXKD; bất cập trong chế độ chính sách chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động, tiền công, tiền lương dẫn đến người lao động dễ dàng xin thôi việc, năng suất lao động không cao… 
Đại diện các DN đã đề nghị với lãnh đạo TP Hà Nội tiếp tục có những chương trình hỗ trợ lãi suất, kiểm soát chặt chẽ phí dịch vụ vận tải, giảm giá thuê mặt bằng, giảm giá điện, nước, chất đốt; đẩy mạnh cải cách hành chính; hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực quản trị của DN …
Tại hội nghị, các sở, ngành có liên quan trả lời những ý kiến của DN nêu ra còn tồn tại, vướng mắc chưa giải quyết kịp thời. Những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền của TP, các sở ngành cũng đề nghị TP đề xuất lên các bộ, ngành trung ương để hỗ trợ  giải quyết.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo
 đánh giá cao những đóng góp của doanh nghiệp trong năm 2014.  Đồng thời, Chủ tịch cho biết, những đề xuất của DN, về phía TP sẽ xem xét chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ DN trong điều kiện cho phép của TP. Những kiến nghị vượt thẩm quyền TP sẽ tiếp tục đề nghị trung ương hỗ trợ. TP cũng sẽ tổ chức các tổ công tác hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh của DN. Thành phố đã đề ra 10 nhóm giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2015, trong đó trọng tâm là phát triển kinh tế. Và TP luôn lắng nghe ý kiến của DN thông qua các tổ công tác.
Đối với DN, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng chỉ rõ: DN phải chủ động nắm chắc từng thời gian, lộ trình hội nhập WTO của đất nước, từ đó chủ động hội nhập, nắm chắc thị phần, thị trường cạch tranh song phẳng với DN ngoại. Muốn vậy, không chỉ có DN nhà nước mà DN dân doanh cũng cần tài cấu trúc cả về quản trị, vốn, nhân lực, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào SXKD, nâng cao năng lực cạnh tranh nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa của DN Việt, giữ vững kỷ cương pháp luật.
 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc cho 22 DN có thành tích xuất sắc trong SXKD năm 2014.

 

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết: Thành phố coi việc hỗ trợ DN phát triển là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015, do đó TP sẽ tạo điều kiện về cơ chế, chính sách tạo môi trường đầu tư thông thoáng. Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, sở, ngành tiếp tục chia sẻ, giải quyết công việc liên quan đến DN, nhằm hỗ trợ các đơn vị chuẩn bị tốt  các điều kiện hội nhập thắng lợi.
Tại hội nghị, TP đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 22 DN có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh năm 2014 và 7 đơn vị sở, ngành được UBND TP tặng Bằng khen vì  hỗ trợ tốt cho DN trong năm qua. 
Thông tin Liền kề 58 Trúc Khê sản phẩm Chung cư Tây Hồ River View dự án Mipec Kiến Hưng chính sách Liền kề The Eden Rose

Bích Hời

Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji
 Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong
Sien I&D
Vesta
 Ngân hàng Phát triển Việt Nam
Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp Hỗ trợ Hà Nội